กำหนดการเรียนรู้รายชั่วโมง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชา
นาฏศิลป์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียน.......................
ครูผู้สอน .......................................
ภาคเรียนที่ 2
สัปดาห์ที่ |
วัน เดือน ปี |
มาตรฐานและตัวชี้วัด (ปฏิบัติ) – (ทฤษฎี) |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง (เรื่องที่สอน) |
ระบำ รำ ฟ้อน ที่สอน (ปฏิบัติ) |
1 |
1 พ.ย. 2565 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/1 บรรยายองค์ประกอบนาฏศิลป์ (ทฤษฎี) |
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ -จังหวะ ทำนอง คำร้อง -ภาษาท่า นาฏยศัพท์ -อุปกรณ์ |
|
8 พ.ย. 2565 |
มฐ.
ศ 3.1 ป.5/2 ปฏิบัติ แสดงท่าทางประกอบเพลงหรือเรื่องราวตามความคิดเห็นของตน (ปฏิบัติ) |
การประดิษฐ์ท่าทางประกอบเพลง หรือท่าทางประกอบเรื่องราว |
ประดิษฐ์ท่าทางประกอบเพลง -เพลงดอกบัวตอง -เพลงดอกระมิงค์ -เพลงไปเต๊อะไปแอ่ว -เพลงหนุ่มดอยเต่า -เพลงสาวเชียงใหม่ ฯลฯ |
|
3 |
15 พ.ย. 2565 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/2
แสดงท่าทางประกอบเพลงหรือเรื่องราวตามความคิดเห็นของตน (ปฏิบัติ) |
การประดิษฐ์ท่าทางประกอบเพลงหรือท่าทางประกอบเรื่องราว |
ประดิษฐ์ท่าทางประกอบเรื่องราว -เรื่องรามเกียรติ์ -เรื่องอิเหนา -เรื่องขุนช้างขุนแผน -เรื่องราชาธิราช ฯลฯ |
4 |
22 พ.ย. 2565 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/3
แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก (ปฏิบัติ) |
การแสดงนาฏศิลป์ -ระบำ -ฟ้อน -รำวงมาตรฐาน |
ระบำ (หญิง)
ระบำดอกบัว (1) (ชาย)
กราวเขนลิง (1) |
5 |
29 พ.ย. 2565 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/3
แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก (ปฏิบัติ) |
การแสดงนาฏศิลป์ -ระบำ -ฟ้อน -รำวงมาตรฐาน |
ระบำ (หญิง)
ระบำดอกบัว (2) (ชาย) กราวเขนลิง
(2) |
6 |
6 ธ.ค. 2565 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/3
แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก (ปฏิบัติ) |
การแสดงนาฏศิลป์ -ระบำ -ฟ้อน -รำวงมาตรฐาน |
ฟ้อน หญิง
ฟ้อนเล็บ (1) ชาย
ฟ้อนดาบแบบพ่อครูคำ กาไวย์ (1) |
7 |
13 ธ.ค. 2565 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/3
แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก (ปฏิบัติ) |
การแสดงนาฏศิลป์ -ระบำ -ฟ้อน -รำวงมาตรฐาน |
ฟ้อน หญิง
ฟ้อนเล็บ (2) ชาย
ฟ้อนดาบแบบพ่อครูคำ กาไวย์ (2) |
8 |
20 ธ.ค. 2565 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/3
แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก (ปฏิบัติ) |
การแสดงนาฏศิลป์ -ระบำ -ฟ้อน -รำวงมาตรฐาน |
ฟ้อน หญิง
ฟ้อนเล็บ (3) ชาย
ฟ้อนดาบแบบพ่อครูคำ กาไวย์ (3) |
9 |
27 ธ.ค. 2565 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/3
แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก (ปฏิบัติ) |
การแสดงนาฏศิลป์ -ระบำ -ฟ้อน -รำวงมาตรฐาน |
รำวงมาตรฐาน
-
เพลงชาวไทย (1) |
10 |
3 ม.ค. 2566 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/3
แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก (ปฏิบัติ) |
การแสดงนาฏศิลป์ -ระบำ -ฟ้อน -รำวงมาตรฐาน |
รำวงมาตรฐาน
- ชาวไทย
(2) |
11 |
10 ม.ค. 2566 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/3
แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก (ปฏิบัติ) |
การแสดงนาฏศิลป์ -ระบำ -ฟ้อน -รำวงมาตรฐาน |
รำวงมาตรฐาน
- ชาวไทย
(3) |
12 |
17 ม.ค. 2566 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/4 มีส่วนร่วมในกลุ่มกับการเขียนเค้าโครงเรื่องหรือบทละครสั้น (ปฏิบัติ) |
องค์ประกอบของละคร -การเลือกและเขียนเค้าโครงเรื่อง -บทละครสั้น |
ปฏิบัติแสดงละครสั้นๆ
(1) -สาวิตรี -มัทนะพาธา -เห็นแก่ลูก ฯลฯ |
13 |
24 ม.ค. 2566 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/4 มีส่วนร่วมในกลุ่มกับการเขียนเค้าโครงเรื่องหรือบทละครสั้น (ปฏิบัติ) |
องค์ประกอบของละคร -การเลือกและเขียนเค้าโครงเรื่อง -บทละครสั้น |
ปฏิบัติแสดงละครสั้นๆ
(2) -สาวิตรี -มัทนะพาธา -เห็นแก่ลูก ฯลฯ |
14 |
31 ม.ค. 2566 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/5
เปรียบเทียบการแสดงนาฏศิลป์ชุดต่างๆ (ทฤษฎี) |
ที่มาของการแสดงนาฏศิลป์ชุดต่างๆ
|
|
15 |
7 ก.พ. 2566 |
มฐ. ศ 3.1 ป.5/6
บอกประโยชน์ที่ได้รับจากการชมการแสดง (ทฤษฎี) |
-หลักการชมการแสดง -การถ่ายทอดความรู้สึก
และคุณค่าของการแสดง |
|
16 |
14 ก.พ. 2566 |
มฐ. ศ 3.2 ป.5/1
เปรียบเทียบการแสดงประเภทต่างๆ ของไทยในแต่ละท้องถิ่น (ทฤษฎี) |
การแสดงนาฏศิลป์ประเภทต่างๆ
-การแสดงพื้นบ้าน |
|
17 |
21 ก.พ. 2566 |
มฐ. ศ 3.2 ป.5/2
ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมและประเพณี (ทฤษฎี-ระบุ) (ปฏิบัติ-แสดง) |
ระบุการแสดงนาฏศิลป์ประเภทต่างๆ
-การแสดงพื้นบ้าน |
|
18 |
28 ก.พ. 2566 |
มฐ. ศ 3.2 ป.5/2
ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมและประเพณี (ทฤษฎี-ระบุ) (ปฏิบัติ-แสดง) |
การแสดงนาฏศิลป์ประเภทต่างๆ
-การแสดงพื้นบ้าน |
แสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน (หญิง)
ฟ้อนไต (1) (ชาย)
กลองสะบัดชัย (1) |
19 |
7 มี.ค. 2566 |
มฐ. ศ 3.2 ป.5/2
ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมและประเพณี (ทฤษฎี-ระบุ) (ปฏิบัติ-แสดง) |
การแสดงนาฏศิลป์ประเภทต่างๆ
-การแสดงพื้นบ้าน |
แสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน (หญิง)
ฟ้อนไต (2) (ชาย)
กลองสะบัดชัย (2) |
20 |
14 มี.ค. 2566 |
มฐ. ศ 3.2 ป.5/2
ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมและประเพณี (ทฤษฎี-ระบุ) (ปฏิบัติ-แสดง) |
การแสดงนาฏศิลป์ประเภทต่างๆ
-การแสดงพื้นบ้าน |
แสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน (หญิง)
ฟ้อนไต (3) (ชาย)
กลองสะบัดชัย (3) |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น