วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

กำหนดการสอนวิชานาฏศิลป์ ป.5

 

กำหนดการเรียนรู้รายชั่วโมง

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชา นาฏศิลป์)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

โรงเรียน.......................

ครูผู้สอน .......................................

ภาคเรียนที่ 2

สัปดาห์ที่

วัน เดือน ปี

มาตรฐานและตัวชี้วัด

(ปฏิบัติ) – (ทฤษฎี)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

(เรื่องที่สอน)

ระบำ รำ ฟ้อน ที่สอน

(ปฏิบัติ)

1

1 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/1 บรรยายองค์ประกอบนาฏศิลป์

 

(ทฤษฎี)

องค์ประกอบของนาฏศิลป์

-จังหวะ ทำนอง คำร้อง

-ภาษาท่า นาฏยศัพท์

-อุปกรณ์

 

2

8 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/2 ปฏิบัติ

แสดงท่าทางประกอบเพลงหรือเรื่องราวตามความคิดเห็นของตน

 

(ปฏิบัติ)

 

การประดิษฐ์ท่าทางประกอบเพลง

หรือท่าทางประกอบเรื่องราว

ประดิษฐ์ท่าทางประกอบเพลง

-เพลงดอกบัวตอง

-เพลงดอกระมิงค์

-เพลงไปเต๊อะไปแอ่ว

-เพลงหนุ่มดอยเต่า

-เพลงสาวเชียงใหม่

ฯลฯ

3

15 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/2 แสดงท่าทางประกอบเพลงหรือเรื่องราวตามความคิดเห็นของตน

 

(ปฏิบัติ)

การประดิษฐ์ท่าทางประกอบเพลงหรือท่าทางประกอบเรื่องราว

ประดิษฐ์ท่าทางประกอบเรื่องราว

-เรื่องรามเกียรติ์

-เรื่องอิเหนา

-เรื่องขุนช้างขุนแผน

-เรื่องราชาธิราช

ฯลฯ

 

 

 

 

 

 

4

22 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/3 แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก

(ปฏิบัติ)

การแสดงนาฏศิลป์

-ระบำ

-ฟ้อน

-รำวงมาตรฐาน

ระบำ

(หญิง) ระบำดอกบัว (1)

(ชาย) กราวเขนลิง (1)

5

29 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/3 แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก

(ปฏิบัติ)

การแสดงนาฏศิลป์

-ระบำ

-ฟ้อน

-รำวงมาตรฐาน

ระบำ

(หญิง) ระบำดอกบัว (2)

(ชาย) กราวเขนลิง (2)

6

6 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/3 แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก

(ปฏิบัติ)

การแสดงนาฏศิลป์

-ระบำ

-ฟ้อน

-รำวงมาตรฐาน

ฟ้อน

หญิง ฟ้อนเล็บ (1)

ชาย ฟ้อนดาบแบบพ่อครูคำ กาไวย์ (1)

7

13 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/3 แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก

 

(ปฏิบัติ)

 

 

การแสดงนาฏศิลป์

-ระบำ

-ฟ้อน

-รำวงมาตรฐาน

ฟ้อน

หญิง ฟ้อนเล็บ (2)

ชาย ฟ้อนดาบแบบพ่อครูคำ กาไวย์ (2)

8

20 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/3 แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก

 

(ปฏิบัติ)

การแสดงนาฏศิลป์

-ระบำ

-ฟ้อน

-รำวงมาตรฐาน

ฟ้อน

หญิง ฟ้อนเล็บ (3)

ชาย ฟ้อนดาบแบบพ่อครูคำ กาไวย์ (3)

9

27 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/3 แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก

(ปฏิบัติ)

การแสดงนาฏศิลป์

-ระบำ

-ฟ้อน

-รำวงมาตรฐาน

รำวงมาตรฐาน

- เพลงชาวไทย (1)

10

3 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/3 แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก

(ปฏิบัติ)

การแสดงนาฏศิลป์

-ระบำ

-ฟ้อน

-รำวงมาตรฐาน

รำวงมาตรฐาน

- ชาวไทย (2)

11

10 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/3 แสดงนาฏศิลป์โดยเน้นการใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ในการสื่อความหมายและการแสดงออก

 

(ปฏิบัติ)

 

การแสดงนาฏศิลป์

-ระบำ

-ฟ้อน

-รำวงมาตรฐาน

รำวงมาตรฐาน

- ชาวไทย (3)

12

17 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/4 มีส่วนร่วมในกลุ่มกับการเขียนเค้าโครงเรื่องหรือบทละครสั้น

 

(ปฏิบัติ)

 

องค์ประกอบของละคร

-การเลือกและเขียนเค้าโครงเรื่อง

-บทละครสั้น

ปฏิบัติแสดงละครสั้นๆ (1)

-สาวิตรี

-มัทนะพาธา

-เห็นแก่ลูก

ฯลฯ

13

24 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/4 มีส่วนร่วมในกลุ่มกับการเขียนเค้าโครงเรื่องหรือบทละครสั้น

 

(ปฏิบัติ)

 

องค์ประกอบของละคร

-การเลือกและเขียนเค้าโครงเรื่อง

      -บทละครสั้น

ปฏิบัติแสดงละครสั้นๆ (2)

-สาวิตรี

-มัทนะพาธา

-เห็นแก่ลูก

ฯลฯ

14

31 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/5 เปรียบเทียบการแสดงนาฏศิลป์ชุดต่างๆ

 

(ทฤษฎี)

 

 

 

 

ที่มาของการแสดงนาฏศิลป์ชุดต่างๆ

 

15

7 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.5/6 บอกประโยชน์ที่ได้รับจากการชมการแสดง

 

(ทฤษฎี)

 

 

 

-หลักการชมการแสดง

-การถ่ายทอดความรู้สึก และคุณค่าของการแสดง

 

16

14 .. 2566

มฐ. ศ 3.2

 

ป.5/1 เปรียบเทียบการแสดงประเภทต่างๆ ของไทยในแต่ละท้องถิ่น

 

(ทฤษฎี)

การแสดงนาฏศิลป์ประเภทต่างๆ

-การแสดงพื้นบ้าน

 

17

21 .. 2566

มฐ. ศ 3.2

 

ป.5/2 ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมและประเพณี

 

(ทฤษฎี-ระบุ)

(ปฏิบัติ-แสดง)

 

ระบุการแสดงนาฏศิลป์ประเภทต่างๆ

-การแสดงพื้นบ้าน

 

18

28 .. 2566

มฐ. ศ 3.2

 

ป.5/2 ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมและประเพณี

 

(ทฤษฎี-ระบุ)

(ปฏิบัติ-แสดง)

 

การแสดงนาฏศิลป์ประเภทต่างๆ

-การแสดงพื้นบ้าน

แสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน

(หญิง) ฟ้อนไต (1)

(ชาย) กลองสะบัดชัย (1)

19

7 มี.. 2566

มฐ. ศ 3.2

 

ป.5/2 ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมและประเพณี

(ทฤษฎี-ระบุ)

(ปฏิบัติ-แสดง)

 

การแสดงนาฏศิลป์ประเภทต่างๆ

-การแสดงพื้นบ้าน

แสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน

(หญิง) ฟ้อนไต (2)

(ชาย) กลองสะบัดชัย (2)

20

14 มี.. 2566

มฐ. ศ 3.2

 

ป.5/2 ระบุหรือแสดงนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมและประเพณี

 

(ทฤษฎี-ระบุ)

(ปฏิบัติ-แสดง)

 

การแสดงนาฏศิลป์ประเภทต่างๆ

-การแสดงพื้นบ้าน

แสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน

(หญิง) ฟ้อนไต (3)

(ชาย) กลองสะบัดชัย (3)

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น