วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

กำหนดการสอนวิชานาฏศิลป์ ป.2

 

กำหนดการเรียนรู้รายชั่วโมง

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชา นาฏศิลป์)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน..........................

ครูผู้สอน....................................................

ภาคเรียนที่ 2

สัปดาห์ที่

วัน เดือน ปี

มาตรฐานและตัวชี้วัด

(ปฏิบัติ) – (ทฤษฎี)

สาระการเรียนรู้แกนกลาง

(เรื่องที่สอน)

ระบำ รำ ฟ้อน ที่สอน

(ปฏิบัติ)

1

1 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/1 เคลื่อนไหวขณะอยู่กับที่และเคลื่อนที่

 

(ปฏิบัติ)

 

การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ

-การนั่ง

-การยืน

-การเดิน

การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ (1)

1.การเคลื่อนไหวขณะอยู่กับที่

    1.1 นั่งอยู่กับที่ (นั่งที่เกี่ยวข้องกับนาฏศิลป์ เช่น นั่งเป็นวงกลม นั่งเป็นปากพนัง นั่งหน้ากระดาน  นั่งเป็นคู่ ฯลฯ)

   1.2 ยืนอยู่กับที่ (ยืนที่เกี่ยวข้องกับนาฏศิลป์ เช่น ยืนเป็นวงกลม ยืนเป็นปากพนัง ยืนหน้ากระดาน ยืนเป็นคู่ ฯลฯ)

2

8 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/1 เคลื่อนไหวขณะอยู่กับที่และเคลื่อนที่

 

(ปฏิบัติ)

 

การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ

-การนั่ง

-การยืน

-การเดิน

การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ (2)

2.การเคลื่อนที่

  2.1 การเคลื่อนที่แบบนั่ง (เช่น การคลานเข่า การคลานแบบละคร พระ-นาง การคลานแบบยักษ์ การคลานแบบลิง ฯลฯ )

3

15 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/1 เคลื่อนไหวขณะอยู่กับที่และเคลื่อนที่

 

(ปฏิบัติ)

 

การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ

-การนั่ง

-การยืน

-การเดิน

การเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ (3)

 2.2 การเคลื่อนที่แบบยืน (เช่น การเดินแบบธรรมดา การเดินแบบละคร พระ-นาง การเดินแบบโขน พระ นาง ยักษ์ ลิง การวิ่งแบบตัวโขน-ละคร การเหาะแบบตัวโขน-ละคร การว่ายน้ำแบบตัวโขน-ละคร ฯลฯ)

4

22 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/2 แสดงการเคลื่อนไหวที่สะท้อนอารมณ์ของตนเองอย่างอิสระ

 

(ปฏิบัติ)

-การประดิษฐ์ท่าจากการเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ

 

-เพลงที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

การประดิษฐ์ท่าจากการเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ (1)

 

-เพลงเทพทอง

(อยากเป็นกบ)

5

29 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/2 แสดงการเคลื่อนไหวที่สะท้อนอารมณ์ของตนเองอย่างอิสระ

 

(ปฏิบัติ)

-การประดิษฐ์ท่าจากการเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ

 

-เพลงที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

การประดิษฐ์ท่าจากการเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ (2)

 

-เพลงตะลุ่มโปง

  (นกเอยนกแก้ว)

6

6 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/2 แสดงการเคลื่อนไหวที่สะท้อนอารมณ์ของตนเองอย่างอิสระ

(ปฏิบัติ)

-การประดิษฐ์ท่าจากการเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ

 

-เพลงที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

การประดิษฐ์ท่าจากการเคลื่อนไหวอย่างมีรูปแบบ (2)

 

 

-เพลงจีนขวัญอ่อน

(ฉันชอบตื่นแต่เช้า)

7

13 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/3 แสดงท่าทาง เพื่อสื่อความหมายแทนคำพูด

 

(ปฏิบัติ)

 

หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์

-การฝึกภาษาท่านาฏศิลป์สื่อความหมายแทนอากัปกิริยา

-การฝึกนาฏยศัพท์ในส่วนลำตัว

 

หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์ (1)

 

-การฝึกภาษาท่านาฏศิลป์สื่อความหมายแทนอากัปกิริยา เช่น

-เรารักทุกคน

-เราจะไปที่โน่น

-เราจะนอนที่นี่

ฯลฯ

-ปฏิบัติเพลงที่ใช้ภาษาท่านาฏศิลป์

 

8

20 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/3 แสดงท่าทาง เพื่อสื่อความหมายแทนคำพูด

 

(ปฏิบัติ)

 

หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์

-การฝึกภาษาท่านาฏศิลป์สื่อความหมายแทนอากัปกิริยา

-การฝึกนาฏยศัพท์ในส่วนลำตัว

 

หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์ (2)

 

-การฝึกภาษาท่านาฏศิลป์สื่อความหมายแทนอากัปกิริยา เช่น

-นกกำลังบินไป

-โน่น มีม้ากำลังวิ่ง

-เธอเห็นกวางมั้ย?

ฯลฯ

-ปฏิบัติเพลงที่ใช้ภาษาท่านาฏศิลป์

 

 

9

27 .. 2565

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/3 แสดงท่าทาง เพื่อสื่อความหมายแทนคำพูด

 

(ปฏิบัติ)

 

หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์

-การฝึกภาษาท่านาฏศิลป์สื่อความหมายแทนอากัปกิริยา

-การฝึกนาฏยศัพท์ในส่วนลำตัว

 

หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์ (3)

 

การฝึกนาฏยศัพท์ในส่วนลำตัว

   -เอียงไหล่ขวา

   -เอียงไหล่ซ้าย

   -หันตัวทางขวา

   -หันตัวทางซ้าย

   -หมุนรอบตัว

   -ยักตัว

          ฯลฯ

 

10

3 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/3 แสดงท่าทาง เพื่อสื่อความหมายแทนคำพูด

 

(ปฏิบัติ)

หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์

-การฝึกภาษาท่านาฏศิลป์สื่อความหมายแทนอากัปกิริยา

-การฝึกนาฏยศัพท์ในส่วนลำตัว

 

หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์ (4)

การฝึกนาฏยศัพท์ในส่วนลำตัว

   -เอียงไหล่ขวา

   -เอียงไหล่ซ้าย

   -หันตัวทางขวา

   -หันตัวทางซ้าย

   -หมุนรอบตัว

   -ยักตัว

          ฯลฯ

11

10 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/4 แสดงท่าทางประกอบจังหวะอย่างสร้างสรรค์

 

(ปฏิบัติ)

 

การใช้ภาษาท่านาฏศิลป์

และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ

การใช้ภาษาท่านาฏศิลป์

และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ (1)

 

ปฏิบัติเพลงที่ใช้ภาษาท่านาฏศิลป์และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ

-เพลงจับปูดำ

12

17 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/4 แสดงท่าทางประกอบจังหวะอย่างสร้างสรรค์

 

(ปฏิบัติ)

 

การใช้ภาษาท่านาฏศิลป์

และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ

การใช้ภาษาท่านาฏศิลป์

และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ (2)

ปฏิบัติเพลงที่ใช้ภาษาท่านาฏศิลป์และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ

-เพลงจู้ฮุกกรู

13

24 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/4 แสดงท่าทางประกอบจังหวะอย่างสร้างสรรค์

 

(ปฏิบัติ)

 

การใช้ภาษาท่านาฏศิลป์

และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ

การใช้ภาษาท่านาฏศิลป์

และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ (3)

 

ปฏิบัติเพลงที่ใช้ภาษาท่านาฏศิลป์และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ

 

-เพลงตาอินกะตานา

14

31 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/4 แสดงท่าทางประกอบจังหวะอย่างสร้างสรรค์

 

(ปฏิบัติ)

 

 

 

 

การใช้ภาษาท่านาฏศิลป์

และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ

การใช้ภาษาท่านาฏศิลป์

และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ (4)

 

 

ปฏิบัติเพลงที่ใช้ภาษาท่านาฏศิลป์และนาฏยศัพท์ประกอบจังหวะ

 

-เพลงแว่วเสียงแคน

15

7 .. 2566

มฐ. ศ 3.1

 

ป.2/5 ระบุมารยาทในการชมการแสดง

 

(ทฤษฎี)

มารยาทในการชมการแสดงการเข้าชม หรือมีส่วนร่วม

 

16

14 .. 2566

มฐ. ศ 3.2

 

ป.2/1 ระบุและเล่นการละเล่นพื้นบ้าน

 

(ทฤษฎี-ระบุ)

ปฏิบัติ-เล่น)

 

การละเล่นพื้นบ้าน

-วิธีการเล่น

-กติกา

การละเล่นพื้นบ้าน (1)

 

การละเล่นพื้นบ้าน

ในท้องถิ่นภาคเหนือ

เช่น อีตัก หมากเก็บ เตย กระโดดตาแสง ฯลฯ

17

21 .. 2566

มฐ. ศ 3.2

 

ป.2/1 ระบุและเล่นการละเล่นพื้นบ้าน

 

(ทฤษฎี-ระบุ)

ปฏิบัติ-เล่น)

การละเล่นพื้นบ้าน

-วิธีการเล่น

-กติกา

การละเล่นพื้นบ้าน (2)

 

การละเล่นพื้นบ้าน

ในท้องถิ่นภาคเหนือ

เช่น อีตัก หมากเก็บ เตย กระโดดตาแสง ฯลฯ

18

28 .. 2566

มฐ. ศ 3.2

 

ป.2/1 ระบุและเล่นการละเล่นพื้นบ้าน

(ทฤษฎี-ระบุ)

ปฏิบัติ-เล่น)

การละเล่นพื้นบ้าน

-วิธีการเล่น

-กติกา

การละเล่นพื้นบ้าน (3)

 

การละเล่นพื้นบ้าน

ในท้องถิ่นภาคเหนือ

เช่น อีตัก หมากเก็บ เตย กระโดดตาแสง ฯลฯ

19

7 มี.. 2566

มฐ. ศ 3.2

 

ป.2/2 เชื่อมโยงสิ่งที่พบเห็นในการละเล่นพื้นบ้านกับสิ่งที่พบเห็นในการดำรงชีวิตของคนไทย

(ทฤษฎี)

 

 

ที่มาของการละเล่นพื้นบ้าน

 

20

14 มี.. 2566

มฐ. ศ 3.2

 

ป.2/3 ระบุสิ่งที่ชื่นชอบและภาคภูมิใจในการละเล่นพื้นบ้าน

 

(ทฤษฎี)

 

 

การละเล่นพื้นบ้าน

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น