ประวัติ ผศ.สมภพ เพ็ญจันทร์ (อายุ ๖๖ ปี)
ประวัติการเรียนด้านนาฏศิลป์
-พ่อของครูสมภพ เพ็ญจันทร์ ชื่อ พ่อน้อยเป็ง เพ็ญจันทร์ (น้อย คือ คนที่บวชเณรมาแล้ว) อายุ ๘๔ ปี (เสียชีวิต) พ่อเป็นลิเกเก่า เล่นลิเกมาตั้งแต่วัยรุ่น จนอายุประมาณ ๓๐ ปีก็เลิก พ่อสามารถฟ้อนดาบ และเป่าขลุ่ยเมือง (ขลุ่ยล้านนา) ได้
แม่ครูสมภพชื่อแม่แก้วพา เพ็ญจันทร์ ชอบฟังเพลงซอ จนสามารถจ๊อยและขับซอได้
(เพลงซอเป็นเพลงพื้นบ้านล้านนา เหมือนกับเพลงฉ่อย อีแซว ลำตัด ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านภาคกลาง
หมอลำ เพลงโคราช เป็นเพลงพื้นบ้านภาคอีสาน เพลงบอก โนรา เป็นเพลงพื้นบ้านภาคใต้)
ครูสมภพ เพ็ญจันทร์ จึงเรียกได้ว่ามีเลือดศิลปินเต็มตัว
-ครูสมภพเริ่มเรียนนาฏศิลป์ตอนอายุ ๑๓ ปี ในระดับนาฏศิลป์ชั้นต้นปีที่ ๔ (ชั้น ม.๑ ในปัจจุบัน) ณ โรงเรียนนาฏศิลปเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๖ (ปัจจุบันคือวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่) ก่อนหน้านั้นเมื่อเรียนชั้น ป.๑ – ป.๗ ก็มีประสบการณ์การแสดงบนเวทีบ้างเล็กน้อย (ที่จำได้คือ ฟ้อนน้อยไจยา ตอนอยู่ชั้น ป.๓ – ป.๔) เมื่อเข้าเรียนนาฏศิลป์ ได้รับคัดเลือกให้เรียนเป็นตัวลิง โดยเรียนกับครูปรีชา งามระเบียบ และครูสุวิทย์ เริ่มรุจน์
ต่อมาพอถึงชั้นกลางปีที่ ๒ (ม.๕ ในปัจจุบัน) ครูชิน ศรีปู่ ครูโขนยักษ์ ให้ย้ายมาเรียนเป็นตัวยักษ์ (เพราะจะฝึกให้ออกแสดงรำซัดชาตรี) โดยเรียนโขนยักษ์กับครูปรีชา ศิลปสมบัติ และครูดิษฐ์ โพธิยารมย์ พอถึงชั้นสูง ๑ สูง ๒ (ปวส.) ได้เรียนเพิ่มเติมกับคุณครูหยัด ช้างทอง โดยเฉพาะเรียนรำฉุยฉายทศกัณฐ์ลงสวน และชูกล่องดวงใจ
ครั้นเมื่อเข้าทำงานเป็นครูที่วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย ครูโขนพระไม่มี จึงได้เป็นครูสอนโขนพระ ประมาณ ๑ ปี โดยเรียนโขนพระเพิ่มเติมจากครูสมบัติ แก้วสุจริต
-ด้านการตีกลองสะบัดชัยและฟ้อนดาบรูปแบบพ่อครูคำ
กาไวย์ ศิลปินแห่งชาติ ได้เรียนจากพ่อครูคำ กาไวย์ เมื่อเรียนอยู่ชั้นต้นปีที่ ๓
(ม.๓) อายุ ๑๖ ปี (ปี พ.ศ.๒๕๑๘) ณ โรงเรียนนาฏศิลปเชียงใหม่
และเรียนรู้เพิ่มเติมอย่างละเอียดและจริงจังช่วงช่วยพ่อครูคำ
กาไวย์สอนกลองสะบัดชัยที่วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ช่วงปี พ.ศ.๒๕๕๒ (ปีที่ย้ายจาก
วนศ.สุโขทัย มาทำงาน วนศ.เชียงใหม่) จนพ่อครูคำ ถึงแก่กรรม เมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๗
-ด้านการตีกลองไชยมงคลและฟ้อนดาบรูปแบบพ่อครูมานพ
ยารณะ ศิลปินแห่งชาติ ได้เรียนจากพ่อครูมานพ ยารณะ
ในช่วงช่วยพ่อครูมานพสอนที่วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ โดยเริ่มเรียนตั้งแต่
พ.ศ.๒๕๕๒ (ปีที่ย้ายจาก วนศ.สุโขทัย มาทำงาน วนศ.เชียงใหม่) จนพ่อครูมานพ
ถึงแก่กรรม เมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๘
-ด้านกลองปู่จา เรียนรู้จากครูจันทร์
แก้วจิโน รุ่นพี่วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ รุ่นที่ ๑ เรียนเมื่อประมาณปี
พ.ศ.๒๕๕๗ ตอนสอนที่วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ (ย้ายมา วนศ.เชียงใหม่ เมื่อปี ๒๕๕๒)
-ด้านการฟ้อนดาบรูปแบบพ่อครูเป็ง
ก้อนเพรี้ยง ครูภูมิปัญญาชาวบ้าน อ.สันป่าตอง โดยได้เรียนกับพ่อครูเป็ง ก้อนเพรี้ยง
ที่วัดพนัง ต.ทุ่งต้อม อ.สันป่าตองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๖๕
-ด้านศิลปะการแสดงละคร
ได้เรียนรู้กับคุณครูปรานี สำราญวงศ์ และคุณครูพนิดา สิทธิวรรณ โดยมีพื้นฐาน วรรณคดีการละครจากคุณครูประนอม ทองสมบุญ ผู้อำนวยการโรงเรียนนาฏศิลปเชียงใหม่ในขณะนั้น
-ด้านศิลปะการแสดงละครสมัยใหม่
ได้เรียนรู้จากคุณฮิเดกิ โนดะ
ผู้กำกับการแสดงชื่อดังของญี่ปุ่น โดยได้รับโอกาสให้เข้าร่วมแสดงละคร เรื่อง
ยักษ์ตัวแดง ณ ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย ในช่วงปี พ.ศ.๒๕๔๐-๒๕๔๒ โดยแสดง ๓ ครั้ง
การแสดงแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ ๓ เดือน
-ด้านปี่พาทย์ (ฆ้องวง)
เรียนกับครูสว่าง ตอนเรียนชั้น กลาง ๑-กลาง ๓ (ม.๔-๖)
-ด้านการขับร้องเพลงไทย
เรียนกับครูวัฒนา โกศินานนท์ ชั้นสูง ๑ (ปวส.๑)
-ด้านเครื่องสาย (ซอด้วง) เรียนกับครูแดงมณฑา
ชั้นสูง ๑ (ปวส.๑)
-ด้านการแสดงลิเก
ได้รับการฝึกฝนจากพ่อน้อยแสน พ่อครูลิเกคณะสันคะยอม ๓ (นิทัศน์ศิลป์) ต.มะขามหลวง อ.สันป่าตอง
จ.เชียงใหม่ จนสามารถเล่นลิเกเป็นอาชีพได้ ระหว่างเรียนนาฏศิลป์ ประมาณชั้นกลาง ๑ –
สูง ๒ เคยร่วมแสดงกับลิเกคณะ ส.สันคะยอม ๒ ประมาณ ๑-๒ ครั้ง แต่ถูกหัวหน้าคณะสันคะยอม
๓ (นิทัศน์ศิลป์) ห้ามไปร่วมแสดงอีก (อาจเป็นเพราะเป็นคู่แข่งกัน)
พอสอบบรรจุเป็นครูที่นาฏศิลปสุโขทัยได้ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๔ ก็เลิกแสดงลิเก
ผลงานด้านการแสดง
๑. เป็นนักแสดงระบำ
รำ ฟ้อนต่างๆ เช่น รำซัดชาตรี รำเถิดเทิง
รำวงมาตรฐาน ระบำไกรลาสสำเริง รำกราวชัย
รำโนห์รา เซิ้งสวิง เซิ้งสัมพันธ์ เซิ้งโปงลาง ฟ้อนน้อยไจยา ฟ้อนแพน ฟ้อนดาบ กลองสะบัดชัย เพลงเต้นกำรำเคียว
เพลงฉ่อย เพลงเรือ เพลงลำตัด ฯลฯ
๒. การแสดงโขน
-แสดงเป็นตัวยักษ์ ทศกัณฐ์ พิเภก
รณพักตร์ อินทรชิต มโหทร เปาวนาสูร เสนายักษ์
ธงยักษ์ เขนยักษ์ ฯลฯ
-แสดงเป็นตัวพระ คือ พระราม
พระลักษมณ์ (ยกรบ)
-แสดงเป็นลิง เช่น หนุมาน (ยกรบ
จับนาง) สุครีพ องคต ไชยยามพวาน ลิงเชิญเครื่อง
สิบแปดมงกุฎ
เขนลิง ฯลฯ
-แสดงเป็นพระฤาษีโคบุตร ชุด
ถวายลิง เป็นพระฤาษี ชุด กำเนิดมณโฑ
ปราบนางกากนาสูร
๓. การแสดงละครไทย
-แสดงเป็นพระสัตยวาน ในละครเรื่อง
สาวิตรี
-แสดงเป็นมะกะโท ในละครเรื่อง
อานุภาพพ่อขุนรามคำแหง
-แสดงเป็นทหารระตูบุศสิหนา
ในละครเรื่องอิเหนา ตอน ประสันตาต่อนก
-แสดงเป็นทหารไทย
๔. การแสดงละครสมัยใหม่
-แสดงเป็นคนแก่ เด็ก ชาวบ้าน ในละครเรื่อง ยักษ์ตัวแดง ของคุณฮิเดกิ โนดะ ผู้กำกับชาวญี่ปุ่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น